Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages
Lọc kết quả theo
Cẩm Nang Việc Làm
Việc Làm

Kỹ Năng Đàm Phán – Kỹ Năng Bán Hàng Phần 2

Những điều bạn cần nên biết về Kỹ Năng Đàm Phán

Nắm được cách đàm phán trong kinh doanh, bán hàng là bạn đã nắm được hơn 20% tỉ lệ chốt được đơn hàng. Nhưng nắm vững được nghệ thuật đàm phán không phải là công việc dễ dàng, nhưng đó lại là kỹ năng sống vô cùng cần thiết để biến công việc hàng ngày của bạn trở nên hiệu quả, chuyên nghiệp hơn.

Phải chiếm được niềm tin khách hàng.

Một phản ứng tự nhiên của con người là sẽ cảnh giác với những ai đang cố thay đổi suy nghĩ của họ, do vậy việc chiếm giữ được niềm tin của người nghe là điều quan trọng nhất. Hãy cho họ thấy những thứ quan trọng và quý giá, khiến họ thấy được lý do tại sao phải lắng nghe, bạn phải biết rằng mình đang nói cái gì và chứng mình điều gì và tại sao nó đúng.

Tìm ra những điểm tương đồng giữa cả hai.

Hãy cho người nghe của bạn nhìn ra được những điểm tương đồng trong ý kiến của bạn và họ. Và hơn hết, bạn phải luôn đặt mình đứng ở vị trí của người nghe để hiểu những gì mình nói ra đang liên quan đến họ và hòa nhịp với cảm xúc của họ.

Kỹ năng đàm phán tốt sẽ kết nối bạn với khách hàng

Cấu trúc câu chuyện tốt.

Một câu trò chuyện ngắn hay một bài diễn văn dài nếu muốn có sức thuyết phục thì phải có cấu trúc rõ ràng của nó. Nói một cách dễ hiểu nhất, một cấu trúc được xem thành công là khi có sự lặp lại và đột phá mới của một vấn đề. Khi thuyết phục người nghe rằng họ phải tin những gì bạn nói, thì bạn phải dồn hết trọng lượng cho câu nói chốt cuối cùng, điều này sẽ khiến khách hàng của bạn phải ghi nhớ nó. Vậy nên sự lặp lại là điều quan trọng cho vấn đề mà bạn đang đề cập đến. Sự lặp đi lặp lại sẽ tạo ra một ấn tượng lối mòn và sẽ ăn sâu vào tâm trí của khách hàng, người đang lắng nghe bạn.

Luôn nói đến hai mặt của một vấn đề.

Hãy luôn đề cập đến mặt tốt và không tốt cho chủ đề của bạn, bạn càng làm điều này càng chứng tỏ những ý kiến của bạn là công bình và đáng tin cậy. “Mẹo đàm phán” ở đây là nói ra những mặt không tốt, nhấn mạnh nó để so sánh với những mặt tốt, ưu điểm. Hãy cho người nghe thấy được những mặt tốt so với không tốt như thế nào, nhưng đừng bao giờ nói dối về cái không tốt, bởi vì nếu sự thật bị phơi bầy thì mọi thứ bạn cố gắng gây dựng đều sẽ biến mất. Và đương nhiên, họ sẽ chẳng bao giờ tin bạn nữa.

Tập trung vào lợi ích của khách hàng.

Bạn dễ dàng đạt được lòng tin của mọi người hơn khi họ thấy được lợi ích khi tin bạn, vấn đề lợi ích luôn là câu hỏi luôn tự sinh ra đầu tiên trong đầu khách hàng, chẳng khách hàng nào sẽ chọn một lựa chọn không có lợi cho mình cả. Để làm được điều này, bạn phải hiểu được khách hàng của bạn đang thực sự cần thứ gì, và hãy cho họ ngay một giải pháp có lợi nhất cho họ.

  Kỹ năng bán hàng: Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Nuôi dưỡng cái tôi của khách hàng.

Người bán hàng chuyên nghiệp gọi nó là “tình yêu bom nguyên tử”, người khác lại gọi là chiến lược tâng bốc. Đây không phải là vấn đề xấu, khen ngợi những việc làm đúng là điều nên làm, kể cả khi điều đó không thực sự tốt người ta vẫn đưa ra những lời khen. Hãy chỉ ra những điều mà họ tự hào nhất về bản thân mình, hãy thử bằng sự thông minh hay một vài sở thích đặc biệt của họ chẳng hạn. Khi bạn đưa ra một lời khen, sẽ khiến họ cảm thấy bạn nhận ra những phẩm chất tốt của họ. Làm họ phấn khích và mở lòng với bạn.

Tạo dựng uy tính cá nhân.

Uy tính là con đường dễ dàng nhất cho một cuộc đàm phán thành công: Mọi người ưa thích lắng nghe ý kiến từ một chuyên gia, bởi vì những điều chuyên gia nói ra họ đều tin đó là sự thật. Vì vậy hãy sử dụng điều ấy, ngoài ra, đừng quên trích dẫn lời của những chuyên gia khác cùng lĩnh vực và có chung ý kiến với bạn, nó sẽ nâng tầm của bạn hơn.

Hãy tạo ra những con sóng “đồng tình”

Hiệu ứng đám đông luôn hiệu quả, hãy cho người nghe của bạn thấy những người xung quanh họ đã đạt được lợi ích gì từ những vấn đề bạn đang thấy. Thực tế sẽ là dẫn chứng tốt nhất cho khách hàng của bạn, hoặc tạo ra sự nhất trí đối lập: nếu họ khôn thành công, hãy cho họ thấy những điểm yếu và đưa ra những ý kiến để họ biết tại sao phải tin theo bạn.

Hãy chọn thời điểm để đưa ra những câu thuyết phục

Bạn phải tập chớp lấy những thời điểm vàng, tránh cuộc nói chuyện, tranh luận với khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ trong thời gian dài, hoặc lúc họ đang bị stress, không ổn định tâm lý hay đang tập trung sự chú ý với vấn đề khác. Hãy tìm hiểu những vấn đề tâm lý chung, bởi vì đó là thước đo vòng ngoài để tìm hiểu rõ hơn về tâm lý của từng khách hàng. Hơn nữa, phải biết lựa chọn thời điểm thuyết phục mà bạn cảm thấy tự tin nhất, cũng là thời điểm mà khách hàng của bạn đang vui vẻ nhất.

Tạo ra độ khan hiếm về vấn đề.

Một điều hiển nhiên trong kinh doanh là càng hiếm thì giá trị của nó sẽ càng cao. Hãy làm cho bạn cùng những câu chuyên, ý kiến bạn nói ra đều là hàng độc hiếm, mọi người thấy mới lạ và lắng nghe bạn nhiều hơn. Nếu bạn nắm thông tin độc quyền, điều này sẽ dễ dàng vô cùng với bạn.

Làm sao để nâng sự thuyết phục của bạn lên một tầm cao mới?

Tự tin vào bản thân:

Bạn phải tự tin vào chính mình, bạn chính là đồng minh vững chắc nhất cho bạn. Nếu bạn không tin chính mình, khách hàng sẽ không bao giờ tin bạn.

Câu chuyện thú vị:

Bạn nên tránh nói chuyện bằng những giọng đều đều hay liên tục phát ra những tiếng ậm ừ lặp đi lặp lại, bởi vì điều đó sẽ khiến người nghe phải nghe lặp đi lặp lại những câu không có ý nghĩa trong nhiều lần. Cần phải có khả năng nói chuyện, thuyết trình về vấn đề đang đề cập đến và làm cho nó trở nên thú vị. Hãy cho người nghe thõa mãn mọi giác quan mà họ có, một cử chỉ ấn tượng cũng đủ khiến câu chuyện trở nên thú vị.

Tính logic, hợp lý:

Một câu nói chuyện Logic luôn được đánh giá cao, bạn nên sử dụng thì hiện tại, những câu nếu… thì, vv….

Khả năng ngoại giao tốt:

Bạn hãy tấn công khách hàng của mình bằng khả năng ngoại giao, đừng la hét hay đớp lời họ. Và đừng bao giờ khiến họ cảm thấy họ không giống bạn, điều này sẽ khiế họ cảm thấy mình thật ngớ ngẩn. Bạn phải khiến mình có lý chứ không phải đang tranh luận với họ, kể cả khi bạn đúng, họ cũng sẽ không vui. Nếu bạn tôn trọng họ, họ sẽ tôn trọng bạn.

Học cách khiêm tốn:

Không ai thích người tự đắc, ngạo mạn. Ngay cả khi bạn đúng, nếu bạn tỏ ra ngạo mạn thì chẳng ai nghe bạn cả. Bạn nên tự tin về bản thân và hướng người nghe đồng tình theo bạn, nhưng bạn đừng nên cho mình đúng và khiến người nghe phải theo mình, đây là hai vấn đề khác nhau. Một chính trị gia của Mỹ và là Đại sứ của Liên Hiệp Quốc (Andrew Yong) từ năm 1977 đến 1979  nói: “Uy lực giống như tiền để tiết kiệm, càng sử dụng ít, bạn càng nhận được nhiều”.

Bạn phải học cách dùng khả năng giao tiếp, và lựa chọn thời điểm thuyết phục thích hợp. Nếu bạn dành thời gian đọc hết bài này, hãy dành thời gian luyện tập và bạn sẽ đạt được những kết quả ngoài mong đợi trong việc đàm phán với khách hàng.

Kỹ năng việc làm Bán hàng phần 2: Kỹ Năng Chốt Hợp Đồng

nhà tuyển dụng mới

tin tức liên quan